Sunday, January 23, 2011

Violin Class

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ violin class บ้านลุงน้ำชามีความคึกคัก… 


นักเรียนมากันครบ (มีน้องเนเน่มาเพิ่มอีกหนึ่งคน) เสียดายผมไม่ได้นำกล้องติดตัวลงไปด้วย ก็เลยไม่มีภาพเด็ก ๆ มาให้ดู  ต้องยอมรับว่าวันนี้นักเรียนทุกคนดีมั่ก ๆ ตั้งใจเรียน และมีความอดทนเป็นเลิศ ไม่มีใครงอแงเลย ถ้าเป็นเช่นนี้ อีกหน่อยเราคงจะได้เห็นเด็กตัวเล็กเล่นไวโอลินร่วมกันเป็นวงได้อย่างแน่นอน

ครูหน่อยบอกว่าอาทิตย์หน้าจะมีนักเรียนมาเพิ่มอีกหนึ่งคน แม้จะเป็นเด็กชั้นประถม ผมก็ไม่ปฏิเสธ แต่อยากจะขอให้ช่วยพิจารณาสนับสนุนให้เล่นเชลโล เพราะเรายังขาดเด็กที่เล่นเชลโลอยู่  คุ้มนะครับ…ค่าเรียนไม่ต้องเสีย เพียงแค่ลงทุนซื้อเครื่องให้ลูกเท่านั้น

เสียงไวโอลินของนักเรียนเริ่มชัดเจนขึ้นแล้วครับ  ผมตั้งใจว่าอาทิตย์หน้าจะเริ่มให้นักเรียนได้อ่านโน้ตโดยใช้ตำราของอัลเฟรด ขอขอบคุณครูป้อมและครูแม้วที่นำสแตนโน้ตเก่ามาให้ผมฟื้นฟูสภาพให้เด็กนักเรียนได้ใช้  และวันนี้ violin class บ้านลุงน้ำชารู้สึกเป็นเกียรติเป็นอย่างยิ่งที่คุณอารีย์ได้พาลูกสาวแวะมาเยี่ยมชมการเรียนการสอน พร้อมกับนำขนมมากมายมาให้เด็ก ๆ ได้กินในช่วงพัก ท่านมาด้วยความเมตตาจริง ๆ  ขอกราบขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ…

ผมกำลังคิดว่าจะต้องแบ่งกลุ่มของนักเรียนเสียใหม่ กล่าวคือ มะเหมี่ยว บุ๊ค เนเน่ หรือนักเรียนที่ครูหน่อยบอกว่าจะนำมาเรียนอีกคนนึง น่าจะรวมอยู่ในอีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งไม่รวมเมเปิล บาร์บี้ กระเต็น และเจ้าขา เพื่อให้การเรียนการสอนเดินหน้าด้วยดี  สำหรับผมนั้นคิดว่าเด็กน้อย ๔ คนในรุ่นแรกกำลังก้าวไปด้วยดีแล้วล่ะ และผมก็ไม่อยากให้มะเหมี่ยวต้องมาอยู่ด้วย ๒ ชั่วโมงแล้วไม่ได้เรียนรู้อะไร ถ้าม่าเหมี่ยวได้รวมกลุ่มกับเด็กโตอีก ๓-๔ คนคงจะเข้ากันได้ดีและก้าวไปได้เร็วกว่า ยิ่งถ้ามีคนเล่นเชลโลหรือวิโอล่าด้วยก็ยิ่งดีใหญ่  ถ้าผมจะต้องสอนเพิ่มอีกสัปดาห์ละ ๒ ชั่วโมงก็ยินดีครับ…

จวนเที่ยงคืนแล้วจ้า พรุ่งนี้ผมจะต้องไปสถานีอนามัยบ้านแม่กืย เพื่อตรวจเลือดประจำปี นี่ก็ NPO มาตั้งแต่สองทุ่มแล้วครับ กำลังจะปิดเครื่องคอมพ์ฯ ก็ได้รับภาพถ่าย violin class จากครูแม้ว ผมขอถือโอกาสนำมาลงเป็นภาพประกอบซะเลย ขอบคุณมากครับ…



อยากให้เด็ก ๆ มาเรียนกันเยอะ ๆ

No comments: