Saturday, January 15, 2011

ไวโอลินมือสอง

หาซื้อไวโอลินมือสองทางอินเทอร์เน็ตดีไหมเอ่ย? เป็นเรื่องของคนที่ชอบวัดดวงอ่ะ ตาดีได้ตาร้ายเสีย บางคนพอได้ยินผมพูดถึงเรื่องซื้อไวโอลินทางอินเทอร์เน็ตก็จะถามว่า “แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าดีหรือไม่ดี”  ผมก็ไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร ได้แต่บอกว่าผู้ซื้อต้องเตรียมใจไว้ด้วย สำหรับกรณีที่สินค้าอาจจะไม่ดีเท่าที่คาดหวัง…

ถึงอย่างไร ทุกวันนี้ผมก็ยังคงชอบเข้าดูเว็บที่มีเครื่องดนตรีมือสองจำหน่ายอยู่เป็นประจำ ผมเป็นคนกล้าได้กล้าเสียครับ เมื่อตัดสินใจว่าจะซื้อ…ก็จะติดต่อขอซื้อโดยไม่ลังเล อย่างเช่นเจ้าแกรนด์คลาสสิกที่ผมได้เขียนเล่าให้ฟังก่อนหน้านี้…

วันนี้อยากจะคุยเรื่องไวโอลินมือสองที่ผมซื้อทางเน็ต…


เจ้าไวโอลินขนาด 3/4 ตัวที่ให้น้องมะเหมี่ยวใช้อยู่นี้ ผมประมูลมาจากเว็บประมูลเว็บหนึ่ง จำไม่ได้แล้วว่าชื่อเว็บอะไร ผู้ขายบอกว่าลูกสาวเปลี่ยนไปใช้ขนาด 4/4 จึงนำเจ้าตัวนี้มาให้ประมูลกัน เป็นการประมูลก็ไม่ยากครับ แค่เคาะราคาไว้แล้วรอผลเมื่อปิดประมูล ปรากฏว่าผมประมูลได้!!!
รายการสินค้าหมายเลข #2846169
รายการ : ไวโอลิน ขนาด 3/4
ราคาสินค้า     720.00  บาท
ค่าจัดส่ง     70.00 บาท
ค่าประกันภัย     0.00 บาท
รวมจำนวนเงินที่ผู้ซื้อจะต้องชำระ     790.00 บาท
ผู้ขายเป็นคนใจดีมาก ท่านบอกผมว่า “สำหรับสินค้าที่ส่งไปให้ (พี่เกรงว่าส่งแบบธรรมดาน้องจะไม่ได้รับสินค้าในสภาพเดิม ส่วนราคาที่แพงกว่าพี่จะเป็นผู้ชำระเองค่ะ)…”

ไวโอลินตัวนี้ถูกส่งมาให้ทางไปรษณีย์ เมื่อเปิดกล่องออกดูก็ไม่ผิดหวัง ผมได้ไวโอลินขนาด 3/4 สภาพดีพร้อมกล่องมาในราคา ๘๒๐ บาท (บวกค่าโอนเงินอีก ๓๐ บาท)

อีกคันหนึ่งเป็นไวโอลินเก่ามาก จำไม่ได้แล้วว่าผมไปเจอประกาศขายที่ไหน (น่าจะเป็น thaisecondhand.com) ผู้ขายบอกว่าไวโอลิน Antonius Stradivarius Cremonensis ของคุณพ่อซึ่งซื้อมาตั้งแต่ปี ๒๕๐๐ ไม่ได้ใช้แล้ว แขวนไว้ประดับบ้านเฉย ๆ จึงอยากขายให้ผู้ที่นำเอาไปใช้งาน ในราคา ๒,๕๐๐ บาท มีภาพให้ดูด้วย (แต่ไม่ชัด) ผมเป็นเสือปืนไวครับ โทรศัพท์ถึงผู้ขายทันที บอกว่าขอซื้อในราคา ๒,๐๐๐ บาท ถ้าตกลงจะโอนเงินให้ แล้วขอให้ส่งสินค้าให้ทางขนส่งเอกชน จ่ายเงินปลายทาง ผู้ขายตกลงขายให้ผมก็โอนเงินทันที…

แล้วผมก็ได้เจ้าไวโอลินต้วนั้นมาอยู่ในอ้อมกอด ไวโอลินที่ผลิตใน Czechoslovakia เป็นของเลียนแบบที่โทรมมาก สายรัดหางปลาชำรุดใช้การไม่ได้ หย่องก็หมดสภาพแล้ว ส่วนไม้คันชักยังมีรูปทรงดีอยู่ แต่หางม้าเหลืออยู่น้อยมาก (หางม้าสีดำ มิได้สีขาวเหมือนที่เคยเห็น) ส่วนสีดำที่เคลือบ finger board ก็ลอกไปเกือบครึ่งส่วน คงเป็นเพราะถูกใช้งานหนัก ผมเข้าใจว่าคุณพ่อของผู้ขายต้องเป็นนักเล่นไวโอลินอาชีพที่ใช้ไวโอลินคันนี้มาชั่วชีวิต ต่อมาตกเป็นของลูกชาย แล้วมาเป็นของผมในที่สุด ในกล่องแข็งที่บรรจุไวโอลินมา มีสายของยุโรปสำรองอยู่ ๓ สาย และคอนแเท็คที่ใช้คีบกับหย่องแล้วมีสายต่อไปเข้าเครื่องขยายเสียงอีก ๑ ชุด


ไวโอลินคันดังกล่าว ผมเคยซ่อมให้สีได้แล้ว แต่เสียงไม่ดีเลย เคยแกะออกมาเป็นชิ้น ๆ แล้วซ่อมคอให้กลับเข้าที่ ใช้สายไฟสำหรับเดินเครื่องปรับอากาศเป็นสายรัดหางปลา ตอนนี้ผมกำลังรอให้มีตังค์ซื้อ sound post, หย่อง และสาย ตั้งใจว่าจะปรับปรุงให้ดีกว่าเดิมครับ ถามว่าเสียเงินไปประมาณ ๒,๑๐๐ บาท (รวมค่าโอนเงินและค่าส่งสินค้า)  ผมพอใจหรือไม่?  เพื่อน ๆ พอเดาใจผมได้มั้ย?

แล้วก็มาถึงวันที่ ๗ ที่ผ่านมาไม่กี่วันมานี้เอง ผมได้เจอประกาศ “ขายไวโอลินเก่าราคาถูกๆ” ในเว็บ thaisecondhand.com  บรรยายว่า “มี 3 ตัว ขายตัวละ 1,500 บาท พร้อมกล่องอย่างดี 2 ตัว อีกตัวไม่มีกล่อง ถ้าซื้อทั้ง 3 ตัว คิด 4,000 บาท ทำจากเมืองจีน ขนาดกลางและขนาดใหญ่ เป็นของลูกสาวที่เคยเล่นตอนเป็นเด็ก เก็บไว้เฉยๆเสียดายของ อยากขายให้คนไปใช้ประโยชน์ได้ในราคาถูกๆ สนใจติดต่อได้ทุกเวลาค่ะ” อ่ะ…เพิ่งลงประกาศได้ ๔-๕ ชั่วโมงเอง ผมโทรติดต่อผู้ขายทันที สามทุ่มก็สามทุ่มเหอะ ไม่รอแล้ว ได้ทราบว่าเป็นไวโอลิน  4/4 หนึ่งตัวและ size รองลงไปอีกสองตัว เจ้าของอายุ ๒๕ ไม่ได้เล่นแล้ว ขณะนี้กำลังศึกษาอยู่ที่ประเทศอังกฤษ  ผมติดต่อขอซื้อตามราคาที่ประกาศคือ ๓ คัน ๔ พันบาท ขอเพียงให้จัดส่งให้โดยผมจะโอนเงินให้ก่อนพร้อมค่าส่ง แม้ตัวเองจะไม่มีเงิน..แต่งานนี้ผมใจถึงครับ!!

ผู้ขายตกลงขายแล้ว…ว่างั้นเหอะ เพียงแต่บอกว่าไม่เคยส่งของ จึงขอต้องเวลาสอบถามเรื่องการส่งสินค้าก่อน แล้วจะแจ้งให้ทราบ คืนนั้นผมนอนหลับอย่างมีความสุขด้วยความหวังที่จะได้ต้อนรับไวโอลินเก่าอีกตั้ง ๓ คันมาอยู่ร่วมกับน้องระริน น้องเริงร่า และแม่เรไรในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

วันรุ่งขึ้น…ตกเย็นแล้วยังไม่ได้ข่าว ผมร้อนใจ จึงได้โทรไปยังผู้ขาย ผู้ขายบอกว่าได้โทรไปคุยกับลูกสาวแล้ว เค้าไม่ยอมให้ขาย บอกว่ายังจะกลับมาเล่นอยู่ ต้องขอโทษด้วยจริง ๆ  แป้ว! งานนี้ต้องผิดหวัง!

เมื่อวาน ผมเห็นประกาศว่า “ไวโอลิน ปีเก่า -ของ Suzuki Japan งานดี สวย ขายถูกครับ 3900 ครับ ส่งฟรีทั่วไทย…” ก่อนหน้านั้น ผู้ขายได้โพสต์ภาพไวโอลินที่จะขายไว้ด้วย พร้อมกับราคาที่บอกขายคือ ๔,๕๐๐ บาท ผมเห็นยี่ห้อแล้วอยากได้ทันที แต่พอดูภาพ เห็นแต่ตัวไวโอลินที่ไม่มีหย่องและสาย ผมจึงหมดความสนใจ!!

ผมเคยโทรไปคุยกับคุณเกรียงไกรมาแล้วครั้งหนึ่ง สอบถามเรื่อง harmonica ยี่ห้อ Hohner ทำให้พอจะทราบว่าผู้ขายซื้อสินค้ามือสองจากญี่ปุ่นเข้ามาจำหน่าย ตัวผู้ขายเองก็ยอมรับว่าไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องดนตรีเท่าใดนัก แม้ตอนนี้ไวโอลินซูซูกิจะลดราคาลงมาเป็น ๓,๙๐๐ บาทแล้ว ผมก็ไม่สนใจครับ…

อ่อ…วันนี้ มีไวโอลินขายอีกคันหนึ่ง ผู้ขายเขียนว่า “ไวโอลิน สภาพดีมาก ตามรูปครับ ซื้อจากปักกิ่ง ผมเล่นเปียโน ตอนนั้นไปเรียนที่ปักกิ่ง ไม่มีเปียโนเล่น เลยอยากจะหัดไวโอลิน เพื่อนที่เป็นคนอเมริกัน ที่เล่นไวโอลินเป็น (และเป็นคนสอนด้วย) พาไปซื้อ และเลือกตัวนี้ให้ สุดท้าย ไม่ค่อยได้เล่นอยู่ดีครับ สภาพยังใหม่ๆอยู่ ขาย 3,500 บาท ครับ….”


อืมม์… ถ้าผมเป็นผู้ที่กำลังมองหาไวโอลินไว้ใช้สักคันนึง ผมคงจะลองติดต่อผู้ขายดู เพราะราคาพอซื้อได้ มี shoulder rest ให้ด้วย อยากได้เหมือนกันนะ เพราะผมชอบไวโอลินที่ไม้แผ่นหน้ามองเห็นลายชัดเจน แต่พอดีผมมีไวโอลินอยู่แล้วและกระเป๋าแห้งด้วย ก็เลยทำเป็นไม่สน!!  นำมาเขียนเล่าให้เพื่อน ๆ อ่าน แก้เซ็งเพราะ hard disk กลับบ้านเก่าอ่ะ…

โปรดใช้วิจารณญาณในการรับชม เอ้ย ในการซื้อขายด้วย...

No comments: